วันพฤหัสบดีที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ศุกร์13

ศุกร์ที่ 13 ถือเป็นวันอาถรรพณ์หรือวันโชคร้ายเพราะพระเยซูทรงถูกตรึงกางเขนในวันศุกร์ ส่วนเลข 13 ซึ่งฝรั่งถือว่าเป็นเลขไม่ดี เพราะในวันที่พระเยซูร่วมโต๊ะอาหารมื้อสุดท้าย หรือที่เรียกว่า The Last Supper นั้น มีศิษย์ร่วมโต๊ะทั้งหมด 13 คน ซึ่งพอเช้าขึ้น พระเยซูจึงถูกจับและตรึงกางเขนนั่นเอง
ตามตำราของฝรั่ง วันศุกร์ เป็นวันที่ใช้ประหารนักโทษ นอกจากนี้ยังได้ชื่อว่าเป็นวัน Tip Tod Day หมายความว่าเป็นวันปีศาจ ดังนั้นในสมัยก่อนชาวเลจึงไม่ออกทะเลในวันศุกร์
นอกจากนี้ยังมีความเชื่อโบร่ำโบราณของฝรั่งว่า ไม่ให้ตัดเล็บในวันศุกร์ เพราะแม่มดจะมาขโมยเล็บเอาไปเสกให้เราเป็นแม่มดไปด้วยโน่นเลย
ศุกร์ 13 กลายเป็นตำนานน่ากลัวในยุคนี้ เพราะหนังสยองขวัญหลายเรื่องที่สร้างเรื่องให้เกิดวันศุกร์ที่ 13
นอกจากนี้วันศุกร์ยังมีความหมายดีมากอีกด้วย เพราะ Friday นั้นมาจากชื่อเทพธิดา Freyja ซึ่เป็นเทพีแห่งความรัก ผู้เป็นภรรยาของเทพ Odin
ข้อมูลคล้ายกันที่เคยตอบ ถรรพณ์เลข 13 ชาวคริสต์มีความเชื่อว่าเลข 13 เป็นเลขอัปมงคล มีมูลเหตุมาจาก อาหารมื้อสุดท้ายของพระเยซูคริสต์ที่เรียกกันว่า "เดอะ ลาสต์ ซัปเปอร์" (The Last Supper) นั้นมีสาวกร่วมโต๊ะพร้อมหน้ากันกับพระองค์รวม 13 คน และความเชื่อว่าวันศุกร์ เป็นวันโชคร้าย ก็เพราะเป็นวันที่พระเยซูคริสต์ถูกตรึงกางเขน และเป็นวันที่อดัมกับอีฟละเมิดกัดแอปเปิ้ลต้องห้ามของพระผู้เป็นเจ้าในสวนเอเดน จนต้องถูกขับไล่ออกมา ยิ่งกว่านั้นยังเชื่อว่าเป็นวันที่อดัมกับอีฟล้มหายตายไปจากโลกอีกด้วย ดังนั้น เมื่อวันศุกร์มาตรงกับวันที่ 13 จึงเหมือนเป็นวันมหาอัปมงคลทีเดียว
ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องความเชื่อในโชคลางเท่านั้น ยากแก่การขุดค้นต้นตอความจริง แต่ผู้คนก็ยังเชื่อกันอย่างกว้างขวาง เช่น นักเดินเรือจะไม่ยอมออกเรือในวันที่ 13 หรือห้องพักตามโรงแรมต่างๆ ในยุโรป ก็ไม่ค่อยจะมีห้องเบอร์ 13 และที่อาการหนักกว่าเพื่อนคือประเทศตุรกี ที่ลงทุนเฉือนเลข 13 ออกไปจากสารบบตัวเลขทีเดียว 

เครดิต:http://writer.dek-d.com/th258258/story/viewlongc.php?id=253619&chapter=12

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites