วันพฤหัสบดีที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

เล่นแร่แปรธาตุ

วิชาเล่นแร่แปรธาตุ นั้นแพร่หลายไปทั่วโลก ไม่ใช่ว่าจะมีแต่ฝั่งยุโรป และไม่ใช่มีแต่พ่อมด หมอผี เท่านั้นที่ทำ ความจริงแล้วศาสตร์นี้ เป็นปฐมบทของวิชาเคมีในปัจจุบันทีเดียว เรียกว่ากำเนิดจากไสยศาสตร์มาเป็นรากฐานวิทยาศาสตร์

จุดสูงสุดของวิชาเล่นแร่แปรธาตุน่าจะเป็นการหา Lapis philosophum (ลาปิส ฟิโลโซโฟรัม) หรือphilosopher's stone (ศิลาปรัชญาศิลานักปราชญ์หรือในแฮร์รี่ พอตเตอร์ เรียกว่า ศิลาอาถรรพ์) แล้วแต่จะเรียกกัน แต่บางท้องที่ก็มีเป็นของอย่างอื่นเช่นกัน แต่ส่วนใหญ่ ความสามารถของศิลานักปราชญ์นี้คือการทำให้ ตะกั่วกลายเป็นทองคำ และรักษาชีพนี้ให้กลายเป็นอมตะ

ว่ากันว่าส่วนประกอบหลักของมันคือ ปรอทกับกำมะถัน ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่ตรงข้ามกันเช่นเดียวกับตะวันและจันทรา ว่ากันว่าวิชาเล่นแร่แปรธาตุนั้นมีกันทั่วโลก เชื่อไหมล่ะครับ ว่าหนึ่งในนักเล่นแร่แปรธาตุของไทยคือ สุนทรภู่ และนักวิทยาศาสตร์เอกของโลกอย่าง เซอร์ไอแซค นิวตันก็เป็นเช่นกัน

ใครที่เคยดูการ์ตูนเรื่อง แขนกลคนแปรธาตุนั้น คงจะยึดติดกับอานุภาพของ วิชาเล่นแร่แปรธาตุว่าเป็นเหมือนเวทมนตร์แขนงหนึ่ง แต่ความจริงแล้ว การเล่นแร่แปรธาตุไม่มีอะไรนอกเหนือไปจาก การค้นหาถึงธาตุใหม่ที่สามารถแปรเปลี่ยนธาตุอื่นได้อย่างศิลานักปราชญ์ และศิลานักปราชญ์ก็ไม่มีอำนาจที่จะคืนร่างให้กับพวกตัวเอกด้วยครับ

มีเพียงหนึ่งเดียวในโลกเท่านั้นที่สามารถสร้างศิลานักปราชญ์ขึ้นมาได้ เขาคือ นิโกลาส์ ฟลาเมล (ต้นคริสต์ศตวรรษที่14) หรือ นิโคลัส แฟลมเมล นั่นแหละครับ

ว่ากันว่าเขาสร้างได้โดยที่มีนางฟ้ามานำทางให้ไปค้นหาหนังสือโบราณ ที่มีแต่ภาษาเฮียโรกลิฟฟิค (ภาษาของอียิปต์โบราณ) เขาดั้นด้นไปทั่วราชอาณาจักรเพื่อถอดความหนังสือเล่มนั้นและเขาก็ทำได้สำเร็จ

นิโกลาส์สร้างศิลานักปราชญ์ได้สมบูรณ์ เขาร่ำรวยขึ้นกระทันหันในบั้นปลาย แต่ก็ยังทำตัวสมถะจนสิ้นไปด้วยวัย80ปี พร้อมกับความลับของวิชานี้ ทว่ายังมีรายงานการพบเห็นเขาตลอดศตวรรษพร้อมกับภรรยาของเขา บางตำรายังอ้างเลยเถิดด้วยว่าเขามีเรือนกายสีทอง

จุดสูงสุดวิชาเล่นแร่แปรธาตุจึงยังคงเป็นปริศนามาจนถึงทุกวัน



เครดิต:http://www.learners.in.th/blog/stories/205313

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites