วันพฤหัสบดีที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

คำสาปสุสานฟาโรห์ตุตันคามุน

 
โลงพระศพของฟาโรห์ตุตันคามุน

ฟาโรห์ตุตันคามุน (Tutankhamun) หรือ ตุตันคาเมน เป็นฟาโรห์องค์ที่ 12 ในราชวงศ์ที่ 18 ของอียิปต์โบราณ ครองราชย์ในช่วงระหว่าง 1,325 – 1,334 ปีก่อนคริสตกาล และเนื่องจากพระองค์ทรงครองราชย์ในช่วงระยะเวลาสั้นๆเพียง 9 ปี และสิ้นพระชนม์อย่างกะทันหันโดยไม่ทราบสาเหตุ ทั้งที่ยังมีพระชนมายุไม่ครบ 19 ชันษา อีกทั้งยังไม่มีองค์รัชทายาท ทำให้มีการสร้างสุสานถวายแบบง่าย ๆ

ราวสองร้อยปีต่อมา มีการสร้างสุสานของฟาโรห์รามเสสที่ 6 ทับลงบนสุสานของฟาโรห์ตุตันคามุน เนื่องจากคนงานเข้าใจผิดคิดว่าเป็นสุสานของบุคคลธรรมดา จึงทำให้สุสานของฟาโรห์ตุตันคามุนถูกเก็บรักษาไว้อย่างปลอดภัย และนับเป็นสุสานที่ยังคงความสมบูรณ์ไว้มากที่สุด

 
ลอร์ด คาร์นาร์วอน

ในปี 1922 ลอร์ด คาร์นาร์วอน ได้ว่าจ้างคณะสำรวจของนายโฮเวิร์ด คาร์เตอร์ เข้าไปทำการสำรวจค้นหาสุสานฟาโรห์ตุตันคามุนในหุบผากษัตริย์ เมืองลักซอร์ โดยคาร์เตอร์ใช้เวลาถึง 10 ปี ในการค้นหาสุสาน ในที่สุดพวกเขาก็ค้นพบห้องเก็บพระศพ และโลงพระศพของฟาโรห์ตุตันคามุนที่ทำด้วยทองคำบริสุทธิ์ รวมทั้งทรัพย์สมบัติและเพชรนิลจินดาอีกมากมาย

นักสำรวจทุกคนล้วนตื่นเต้นดีใจกับการค้นพบ ทำให้ละเลยคำสาปที่นักบวชไอยคุปต์บรรจงสลักไว้ภายในสุสาน

“ มรณะจักโบยบินมาสังหารสู่ผู้บังอาจรังควานสันติสุขแห่งพระองค์ฟาโรห์ ” 

ข้อความที่ขลังและเปี่ยมด้วยอาถรรพ์นี้ ก่อให่เกิดการตายอย่างน่าพิศวง ซึ่งเป็นที่เล่าลือกันว่าเกิดจากคำสาปแช่งขององค์ฟาโรห์

ลอร์ด คาร์นาร์วอนเสียชีวิตอย่างกะทันหันภายในห้องพักของโรงแรมในกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ สาเหตุการตายเนื่องจากถูกยุงกัด ทำให้เป็นนิวมอเนีย แต่ที่น่าประหลาดอย่างยิ่งก็คือ ที่มัมมี่ของฟาโรห์ตุตันคามุนก็มีรอยยุงกัดที่แก้มซ้าย ซึ่งเป็นจุดเดียวกับที่ลอร์ดคาร์นาร์วอนถูกยุงกัดเช่นกัน 

ภายในเวลา 6 ปีที่มีการขุดสุสานฟาโรห์ตุตันคาเมน ผุ้ที่ได้ร่วมขุดค้นล้มตายไปถึง 12 คน โดยส่วนใหญ่มีอาการเหนื่อยอ่อนและเสียชีวิตไปเฉยๆโดยที่แพทย์ไม่สามารถวินิจฉัยอาการได้ และภายในระยะเวลา 7 ปี มีผู้ที่ร่วมในการขุดสุสานฟาโรห์ตุตันคามุนรอดชีวิตอยู่เพียง 2 คนเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีบุคคลใกล้ชิดของผู้ที่ร่วมขุดสุสานจำนวนถึง 22 คน ได้ถึงแก่กรรมไปทั้งที่ยังไม่สมควรแก่เวลา และหนึ่งในจำนวนนั้นก็คือ เลดี้คาร์นาร์วอน ภรรยาของลอร์ด คาร์นาร์วอนที่ฆ่าตัวตายเนื่องจากเกิดอาการเสียสติ


เครดิตhttp://www.fiaya.com/shop/th/forum.html?func=view&catid=14&id=74

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites